Đường miệng

6 nhóm chất độc hại hằng ngày

Cập nhật1838
0
2 0 0 0
Một số chất độc hại tiềm tàng trong vật dụng hằng ngày
Dưới đây là 6 nhóm chất độc hại mà bạn phải tiếp xúc hàng ngày. Hãy nhận diện chúng và loại dần chúng ra khỏi cuộc sống của bạn.

Chất độc hại trong đồ chiên rán bán sẵn

Chất độc hại trong đồ chiên rán bán sẵn
Khi cuộc sống ngày càng bận rộn thì việc ăn đồ ăn bán sẵn cũng trở nên phổ biến. Thế nhưng với tình trạng an toàn thực phẩm báo động như hiện nay thì đồ ăn chiên rán thuộc loại cực nguy hiểm. Để tiết kiệm chi phí, người ta thường dùng đi dùng lại dầu ăn để đun nấu.

Sự chiên rán quá lâu và quá lửa sẽ làm cháy xém một lượng nhỏ dầu ăn, tạo ra các hợp chất oxy hóa dở dang chứa carbon nguy hiểm, có hại cho cơ thể là thủ phạm gây ra ung thư, kích ứng niêm mạc, rối loạn nội tiết, tiểu đường và tim mạch.

Chất độc hại trong thực phẩm đóng hộp

Chất độc hại trong thực phẩm đóng hộp
Thực phẩm đóng hộp rất thuận tiện, nhưng một trong những cách tốt nhất để giảm độc tố là nói không với các thực phẩm đóng hộp, ngay cả thực phẩm đóng hộp hữu cơ. Lý do là hộp thực phẩm chứa một chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy gọi là BPA (Bisphenol A).

Một khi BPA đã đi vào cơ thể bạn, nó có thể tồn tại trong cơ thể lâu dài. Nó cũng gây một số ảnh hưởng tiêu cực đến cho sức khỏe như làm ra tăng sản xuất các gốc tự do, làm giảm dự trữ các chất oxy hóa trong cơ thể. Ngoài ra, thực phẩm đóng còn có thể gây ra bệnh ngộ độc thực phẩm Botulism là một căn bệnh hiếm gặp nhưng có khả năng gây chết người do một loại độc tố được tạo ra bởi vi khuẩn Clostridium botulinum. Vi khuẩn này được tìm thấy trong đất, có thể tồn tại, phát triển và tạo ra độc tố trong một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như khi thực phẩm được đóng hộp, bảo quản và lên men không đúng cách. Chất độc có thể ảnh hưởng đến thần kinh làm bệnh nhân tê liệt, suy hô hấp và gây tử vong. Độc tố botulinum không thể nhìn, ngửi hoặc nếm được, nhưng chỉ cần nếm thử một chút thực phẩm có chứa độc tố này cũng có thể gây chết người.

Chất độc hại trong nước ngọt

Chất độc hại trong nước ngọt
Tác hại mà ai cũng biết đến là uống nhiều nước ngọt có gas dễ mập vì thừa năng lượng do lượng đường quá cao trong nước ngọt. Từ đó có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention (Mỹ), những phụ nữ mãn kinh “nghiền” thức uống ngọt có nhiều nguy cơ phát triển thể ung thư tử cung, được gọi là ung thư nội mạc tử cung type 1 phụ thuộc vào estrogen. Do chứa axit photphoric, uống nước ngọt ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, dẫn đến các vấn đề như xương yếu, loãng xương. Ngoài ra, axit photphoric có thể tương tác với axit dạ dày dẫn đến tiêu hóa chậm, đồng thời chặn quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng của cơ thể.

Chất độc hại trong đồ uống có cồn

Chất độc hại trong đồ uống có cồn
Chất cồn là một chất hướng thần gây nghiện, nếu uống thường xuyên sẽ làm cho người uống phải gia tăng liều dùng và tái sử dụng.

Tác hại chủ yếu là do chất cồn (ethanol) trong đồ uống gây ra, việc lạm dụng rượu bia gây nên một số tác hại như làm chậm hoạt động của não, ảnh hưởng tới sự tỉnh táo, sự phối hợp và thời gian phải ứng trước các hiện tượng và sự vật; ảnh hưởng đến giấc ngủ và chức năng tình dục; gây ra chứng đau đầu; làm tăng huyết áp. Bị bệnh ở gan, thận, phổi và bệnh tim, điển hình như là bệnh gan nhiễm mỡ do rượu; viêm gan do rượu; xơ gan do rượu; viêm loét dạ dày, tá tràng, đột quỵ; loãng xương và béo phì. Uống rượu quá mức cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư miệng, họng, thanh quản, thực quản, ung thư gan. Khi kết hợp hút thuốc lá, uống rượu quá mức làm tăng nguy cơ bị nhiều dạng ung thư khác.

Chất độc hại trong nước trong chai nhựa

Chất độc hại trong nước trong chai nhựa
Xu hướng dùng nước đóng chai vì tính tiện dụng đang được nhiều người hưởng ứng. Tuy nhiên, nước đóng chai nhựa cũng chính là nguồn độc hại mà bạn đang trực tiếp đưa vào cơ thể mà không biết. Nước uống trong chai nhựa nếu để lâu sẽ có thể dẫn đến phản ứng hydrat hóa trong cơ thể khi uống.

Nhiều chai nhựa không đảm bảo an toàn cũng có thể chứa chất BPA, khi chứa nước sẽ gây ảnh hưởng đến nước và gây hại cho cơ thể . Cơ thể bạn cần bổ sung nước và bạn cần uống nước cả ngày, nhưng bạn không nên đánh đồng lợi ích của uống nước với uống nước trong lon, chai nhựa có chứa chất BPA.

Chất độc hại trong thuốc lá

Chất độc hại trong thuốc lá
Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. Điều đó xuất phát từ việc thiếu các biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Qua phân tích cho thấy, trong khói thuốc lá chứa trên 4000 hóa chất, trong đó có 43 hóa chất là nguyên nhân gây ung thư, nguy hiểm nhất là chất hắc ín, Nicotin, chất gây nghiện... Ngoài ra, trong khói thuốc lá còn có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu. Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh như: bệnh tim mạch, ung thư phổi, ung thư vòm họng, các bệnh về hô hấp,…



 
Nguồnsuckhoedoisong.vn
Lượt xem25/07/2021
2 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng