Đường mũi

​Nguy cơ bệnh tật vì khói thuốc thụ động

Cập nhật1493
0
1 0 0 0
Khói thuốc là thứ bạn vô tình hít phải (gọi là hút thuốc lá thụ động) khi bạn ở gần nguồn khói thuốc lá. Ví dụ, trong các bữa tiệc hoặc các cuộc tụ họp công cộng, bạn có thể hòa nhập với những người hút thuốc. Bạn có thể không cảm thấy bất kỳ thay đổi nào, nhưng hít thở khói thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
Khói thuốc là thứ bạn vô tình hít phải gọi là hút thuốc lá thụ động
Khói thuốc là gì?
Khói thuốc là khói mà bạn không cố ý hít phải. Tiếp xúc với khói thuốc là từ luồng phụ hoặc khói chính. Đốt các sản phẩm thuốc lá, chẳng hạn như thuốc lá điếu, xì gà hoặc tẩu, sẽ giải phóng khói bên dòng. Một người tích cực hút thuốc gần đó thở ra khói chính. Cả hai nguồn đều giải phóng các hóa chất độc hại vào không khí ảnh hưởng đến những người không hút thuốc.

Điều gì làm cho khói thuốc nguy hiểm?
Tất cả khói từ các sản phẩm nicotine đốt cháy đều chứa các hóa chất có hại (độc tố). Ngay cả những người không hút thuốc khi hít phải khói thuốc của người khác cũng hít phải những chất độc này. Khói bên dòng từ cuối điếu thuốc lá, xì gà hoặc tẩu thuốc chưa được lọc. Nó có nhiều độc tố có hại hơn khói chính mà ai đó thở ra.

Khói thuốc ảnh hưởng thế nào đến người không hút thuốc?
Khói thuốc gây hại cho cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Người lớn tiếp xúc với khói thuốc có thể gặp phải: Bệnh tim mạch (tĩnh mạch và động mạch) như huyết áp cao, xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ; Các vấn đề về phổi như rối loạn phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và hen suyễn; Tăng nguy cơ ung thư phổi và ung thư não, bàng quang, dạ dày, vú, v.v.

Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc có nhiều khả năng bị: Thường xuyên ho, hắt hơi, khó thở hoặc các vấn đề về hô hấp khác; Thường xuyên bị nhiễm trùng tai; Các cơn hen suyễn thường xuyên và nghiêm trọng hơn; Nhiễm trùng đường hô hấp, chẳng hạn như viêm phế quản hoặc viêm phổi; Thiệt hại cho mắt (như đục thủy tinh thể) và răng (như sâu răng); Vấn đề về học tập và hành vi; Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Khi nào thiệt hại do khói thuốc thụ động bắt đầu?
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiệt hại do khói thuốc thụ động xảy ra trong vòng 5 phút:
  • Sau năm phút: Các động mạch trở nên kém linh hoạt hơn, giống như ở một người đang hút thuốc.
  • Sau 20 - 30 phút: Máu bắt đầu đông và chất béo tích tụ trong mạch máu làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.
  • Sau hai giờ: Nhịp tim không đều (loạn nhịp tim) có thể phát triển và gây ra cơn đau tim hoặc các vấn đề tim nghiêm trọng khác.
Ai có nguy cơ bị thiệt hại do khói thuốc thụ động cao hơn?
Khói thuốc ảnh hưởng đến bất kỳ ai ở gần thuốc lá đã đốt hoặc thở ra. Tuy nhiên, có một số nhóm tiếp xúc với khói thuốc nhiều hơn: Nhân viên ngành dịch vụ (chẳng hạn như nhân viên phục vụ nhà hàng và nhân viên pha chế); Bất kỳ ai làm việc gần các nhóm người hút thuốc có thể không tránh khỏi khói thuốc.
Bất kỳ ai làm việc gần các nhóm người hút thuốc có thể không tránh khỏi khói thuốcPhụ nữ mang thai: Khói thuốc ảnh hưởng đến thai nhi và mẹ của chúng. Lượng oxy cung cấp cho em bé thấp hơn có thể làm tăng nhịp tim của thai nhi hoặc giảm trọng lượng sơ sinh. Phụ nữ có thể bị sảy thai, thai chết lưu, đẻ non hoặc chửa ngoài tử cung.

Trẻ sơ sinh, trẻ em và vật nuôi: Không phải lúc nào trẻ nhỏ và động vật cũng có thể chọn rời khỏi một căn phòng đầy khói thuốc. Việc tiếp xúc liên tục làm tăng tác hại của khói thuốc.

Tiếp xúc với khói thuốc được chẩn đoán như thế nào?
Hầu hết những người hít phải khói thuốc không được kiểm tra mức độ phơi nhiễm. Nếu bạn thường xuyên hít phải khói thuốc của người khác, bác sĩ có thể kiểm tra nước bọt (nước bọt), nước tiểu hoặc máu của bạn để tìm lượng nicotin hít vào.

Các bệnh viện, phòng khám đa khoa, chuyên khoa cũng có thể kiểm tra chức năng phổi (phổi) của bạn để đo mức độ tổn thương. Kiểm tra chức năng phổi có thể xác định các tình trạng liên quan đến nguy hiểm do khói thuốc thụ động, như hen suyễn.

Hít phải khói thuốc có thể điều trị được không?
Không có phương pháp điều trị nào cho việc hít phải khói thuốc. Tuy nhiên, có nhiều cách để kiểm soát sự phơi nhiễm của bạn và điều trị các tình trạng liên quan đến việc hít phải khói thuốc.

Nếu bạn thường xuyên ở gần khói thuốc, bạn có thể giảm nguy hiểm bằng cách: Tránh xa người hút thuốc và tìm nơi không có khói thuốc; Đảm bảo khách đến nhà của bạn biết họ không được hút thuốc bên trong; Không để hành khách hút thuốc trong xe của bạn - ngay cả khi hạ cửa sổ; Các bệnh viện, phòng khám đa khoa, chuyên khoa có thể điều trị các triệu chứng hoặc bệnh cụ thể do tiếp xúc với khói thuốc.

Có thể ngăn tiếp xúc với khói thuốc không?
Cách tốt nhất để tránh tiếp xúc là tránh xa khu vực có người hút thuốc. Điều này có nghĩa là tránh các nhà hàng và quán bar nơi vẫn được phép hút thuốc.

Việc mở cửa sổ và máy lọc không khí không loại bỏ hết khói thuốc. Nhưng chúng có thể giúp ích một chút bằng cách giảm một số độc tố có trong thuốc lá đốt. Bạn có thể yêu cầu mọi người không hút thuốc trong xe hơi hoặc trong nhà của bạn.

Nếu ai đó trong gia đình tôi hút thuốc thì sao?
Thông thường, việc tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động xảy ra do một người nào đó trong gia đình hoặc một người bạn thân hút thuốc lá. Nếu rơi vào trường hợp này, hãy đề nghị họ bỏ thuốc vì sức khỏe của họ và của bạn.

Nếu bạn hút thuốc, hãy nhớ rằng điếu thuốc đang cháy của bạn ảnh hưởng đến những người xung quanh bạn. Bạn có thể làm cho các thành viên trong gia đình bị ốm. Nếu bạn chưa sẵn sàng bỏ thuốc lá, hãy tìm cách giảm tiếp xúc với khói thuốc của họ, chẳng hạn như chỉ hút thuốc bên ngoài.
Nguồnmoha.gov.vn
Lượt xem26/07/2021
1 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng