Thảo dược thiên nhiên

Cây thuốc nam giải độc gan, mát gan

Cập nhật1745
0
1 0 0 0
Gan là một bộ phận rất quan trọng của cơ thể, đảm nhiệm chức năng lọc máu, bài tiết độc tốc, thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, dưới hoạt động của con người thì lá gan của chúng ta rất dễ bị tổn thương, làm suy giảm chức năng gan. Do đó, con người cần khắc phục những tổn thương gan bằng những thảo dược trong cuộc sống. Dưới đây là các loại thảo dược tốt cho gan và giải độc gan mà bệnh nhân nên chú ý.

Nhân trần
Nhân trầnLà một loại cỏ mọc hoang ở vùng đồi, ruộng khắp nơi trên đất nước ta. Nhân trần có tác dụng tăng tiết mật và tăng giải độc của gan. Ngoài ra còn có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn. Nước sắc nhân trần được dùng rộng rãi trong nhân dân để chữa sốt, bệnh gan, hồi phục sức khỏe sau đẻ. Cũng dùng kết hợp với quả dành dành chữa bệnh viêm gan vàng da.

Diệp hạ châu
Diệp hạ châu
Hay còn gọi là cây chó đẻ răng cưa. Đây là một loại thảo mộc giúp làm mát gan, mát máu, giải độc cho gan, giúp ngăn chặn quá trình phát triển của các loại virus như virus viêm gan B, C.

Theo Đông y, diệp hạ châu có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, quy vào kinh can, phế, có công năng tiêu độc, lợi mật, hoạt huyết. Diệp hạ châu được dùng điều trị viêm gan hoàng đản, viêm họng, mụn nhọt, viêm da thần kinh, viêm thận, phù thũng, sỏi tiết niệu. Liều lượng, ngày 8-20g, sắc uống.

Atiso
AtisoAtiso được xem là thần dược của bệnh gan vì nó có tác dụng làm sạch các độc tố trong gan, làm mát gan giúp da dẻ mịn màng và hết mụn.

Lá atiso chứa các acid hữu cơ, các hợp chất flavonoid… Hoa atiso chứa nhiều taraxasterol và panadol, là những chất có tác dụng ức chế viêm khá mạnh. Cao atiso có tác dụng bảo vệ gan, lợi mật, hạ cholesterol… nên được dùng trị viêm gan, viêm túi mật hoặc chức năng của gan mật kém, sỏi mật.

Cây nhọ nồi
Cây nhọ nồiTheo đông y, cỏ nhọ nồi có tính hàn, vị ngọt và không chứa độc tính. Loại thảo dược này không chỉ có tác dụng chữa cảm sốt hiệu quả mà còn là vị thuốc bổ thận, mát gan rất lành tính. Cỏ nhọ nồi giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ các chứng tâm thận nóng rất hiệu quả. Bên cạnh đó, thảo dược này giúp cải thiện chức năng gan, chữa bệnh lý về gan hay triệu chứng vàng da.

Để giải độc gan, mát gan bạn chỉ cần dùng cỏ nhọ nồi sắc nước uống hoặc có thể tán thành bột mịn rồi trộn với nước cơm để dùng.

Cây mã đề
Cây mã đềCây mã đề được gọi là thần dược với khả năng hút chất độc ở trong cơ thể. Đây là vị thuốc quen thuộc có vị ngọt, tính hàn có tác dụng thanh nhiệt, làm thông thoáng mồ hôi, làm sạch phong nhiệt tại các cơ quan như gan thận và làm tiêu tắc nghẽn. Các nhà khoa học tìm thấy trong mã đề có chứa nhiều aucubin có khả năng chống độc và bảo vệ gan khá hiệu quả.

Lưu ý: Không nên sử dụng rau mã đề với phụ nữ có thai hoặc những người thận kém (đặc biệt là người già).

Hoa cúc
Hoa cúcGiải độc gan bằng hoa cúc là lựa chọn sáng suốt để lá gan khỏe mạnh. Hoa cúc cọ vị ngọt, hơi đắng, tính mát rất tốt thanh nhiệt giải độc. Hoa cúc còn rất tốt cho những người mất ngủ, khó tập trung, làm dịu căng thẳng của thần kinh. Một ly trà hoa cúc còn có tác dụng phòng ngừa ung thư, tiêu độc, kháng khuẩn, hạ huyết áp.

Có thể kết hợp bài thuốc hoa cúc cùng hoa kim ngân sắc uống giúp giải độc gan thận, chữa mất ngủ và ổn định huyết áp rất tốt. Kết hợp hoa cúc với cam thảo có thể ngăn chứng xơ vữa động mạch, trợ tim, sáng mắt.

Lưu ý khi giải độc gan bằng cây thuốc nam
Những cây thuốc nam để giải độc gan lành tính nhưng không phải muốn sử dụng thế nào cũng được. Sử dụng có hiệu quả hay không phụ thuộc vào cách dùng của từng người. Có rất nhiều quan niệm sai lầm cho rằng giải độc gan bằng thuốc nam không “bổ ngang cũng bổ dọc”.  Tuy nhiên, sử dụng thuốc nam giải độc gan cũng phải theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc. Với cơ địa từng người sẽ có từng chẩn đoán bệnh khác nhau.

Nếu muốn giải độc gan bằng thuốc nam, người bệnh nên tới những cơ sở đông y uy tín để được thăm khám và bốc thuốc. Không nên sử dụng theo kiểu dân gian truyền miệng. Nếu dùng tùy tiện có thể gây hại cho gan.
Nguồnviemgan.com
Lượt xem24/07/2021
1 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng