Thải độc gan

Mát gan giải độc: Thực tế hay hoang đường?

Cập nhật1542
0
0 0 0 0
Mát gan giải độc: Thực tế hay hoang đường?
Thực tế, nếu tin vào những lời quảng cáo các sản phẩm hỗ trợ làm mát gan giải độc, bạn có nguy cơ rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”.
 
Gan là cơ quan nội tạng không chỉ có kích thước lớn nhất mà còn gánh nhiều nhiệm vụ nhất trong cơ thể. Một trong những chức năng quan trọng của nó là giải độc cũng như trung hòa độc tố mà bạn vô tình hấp thụ. Do đó, liệu pháp mát gan giải độc có khả năng duy trì sức khỏe cần thiết hoặc tăng cường trao đổi chất nhằm mục đích đẩy nhanh tiến độ của quá trình giảm cân. Đây là những quan điểm mà các sản phẩm mát gan giải độc trên thị trường luôn quảng cáo cho người tiêu dùng.
 
Quan điểm 1: Mát gan giải độc có thật sự hiệu quả?
Sự thật, nếu tin vào những lời hoa mỹ của các chiến lược gia marketing, bạn có nguy cơ rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”.
 
Thực tế, độc tố có ở khắp mọi nơi trong môi trường chúng ta sống. Bên cạnh đó, cơ thể con người có khả năng tích hợp để bảo vệ và chống lại các độc tố này một cách tự nhiên. Vì vậy, các sản phẩm mát gan giải độc không hẳn hiệu quả như quảng cáo.
 
Quan điểm 2: Mát gan giải độc là điều thiết yếu
Hầu hết các sản phẩm mát gan giải độc và thực phẩm chức năng bày bán trên thị trường đều chưa trải qua thử nghiệm lâm sàng và được FDA chứng nhận. Điều này đồng nghĩa với việc không có bằng chứng nào cho thấy chúng có chức năng mát gan giải độc.
 
Mặt khác, vì chưa được kiểm định nên nguy cơ chúng gây tổn hại đến cơ thể là hoàn toàn có thể. Vì vậy, trước khi quyết định sử dụng bất kỳ sản phẩm mát gan giải độc nào, bạn phải hết sức thận trọng.
 
Một số thành phần tự nhiên trong sản phẩm mang lại lợi ích sức khỏe
Cây kế sữa
Cây kế sữa là một loại thảo dược có tác dụng mát gan giải độc nổi tiếng nhờ vào đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó. Bên cạnh đó, loại thực vật này còn hỗ trợ giảm nguy cơ viêm gan.
 
Củ nghệ
Củ nghệ đã được chứng minh có khả năng giảm số lượng thành phần chủ chốt gây viêm. Bên cạnh đó, những yếu tố góp phần vào sự phát sinh cũng như phát triển của bệnh và thậm chí khiến chúng chuyển biến trầm trọng hơn cũng được củ nghệ giải quyết ổn thỏa. Ngoài ra, nó còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan.
 
Do tính sinh khả dụng thấp (phần trăm thuốc được hấp thu vào cơ thể), củ nghệ được sử dụng tốt nhất ở dạng bổ sung, chuẩn hóa đến 95% curcuminoids.
 
Quan điểm 3: Mát gan giải độc hỗ trợ giảm cân
Hiện nay, chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy giải độc gan hỗ trợ giảm cân. Trên thực tế, chỉ có vài nghiên cứu chứng minh một số chế độ ăn kiêng có khả năng làm giảm tốc độ trao đổi chất trong cơ thể, từ đó kéo dài thời gian giảm cân.
 
Mọi người thường đánh đồng mát gan giải độc với giảm cân. Tuy nhiên, bạn cần biết giải độc gan chỉ làm giảm bớt lượng chất lỏng tích tụ trong cơ thể. Một khi bạn tiếp tục thói quen ăn uống thông thường, cân nặng sẽ lại tăng như cũ.
 
Một số thành phần tự nhiên mang lại lợi ích sức khỏe
Ba yếu tố quan trọng nhất giúp bạn giảm cân là lượng calo hấp thụ, lượng calo tiêu thụ và chất lượng chế độ ăn uống.
 
Lượng calo hấp thụ
Lượng calo hấp thụ khuyến nghị hàng ngày là khoảng 1.600–2.400 calo mỗi ngày đối với phụ nữ trưởng thành và 2.000–3.000 calo đối với nam giới trưởng thành. Tuy nhiên, đây chỉ là con số chung. Bác sĩ sẽ dựa vào thể trạng của mỗi người để đưa ra con số cụ thể cho họ.
 
Lượng calo tiêu thụ
Tập thể dục là cần thiết để đốt cháy calo và giảm cân. Nếu chỉ thay đổi chế độ ăn uống thì sẽ không đạt hiệu quả. Chăm chỉ vận động và sử dụng hết lượng calo sẽ giúp cơ thể loại bỏ thêm trọng lượng.
 
Chất lượng chế độ ăn uống
Bạn cần lưu ý với lượng calo mà cơ thể hấp thụ mỗi ngày cũng như nguồn gốc của nó. Chẳng hạn như, nếu bạn áp dụng chế độ ăn ít calo và tất cả lượng calo mà bạn có đều đến từ thức ăn nhanh hoặc thực phẩm chế biến sẵn, chỉ số cân nặng của bạn sẽ không thể nào giảm được. Những loại thực phẩm trên có hàm lượng dinh dưỡng rất thấp. Để hỗ trợ gan hoạt động tốt nhất, đồng thời giúp bạn giảm cân, bạn hãy suy xét đến những loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng hơn, ví dụ như:
  • Rau
  • Trái cây
  • Ngũ cốc nguyên hạt
  • Chất béo có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như dầu ô liu và các loại hạt
  • Protein từ thịt gà, cá và trứng
Sử dụng nguyên liệu thực phẩm chất lượng cao, tươi sống giúp giảm lượng calo trong bữa ăn, đồng thời tăng hàm lượng vitamin, khoáng chất và các hợp chất có lợi khác mà bạn hấp thụ. Từ đó, quá trình giảm cân sẽ đạt hiệu quả cao nhất.
Một số thành phần tự nhiên mang lại lợi ích sức khỏe 
Quan điểm 4: Mát gan giải độc chống lại bệnh gan
Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có bằng chứng cụ thể nào chứng minh mát gan giải độc có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh gan.
 
Bệnh gan có hơn 100 loại khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là ba nhóm:
  • Viêm gan A, B, C
  • Bệnh gan do rượu
  • Bệnh gan không do rượu
Hai yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với bệnh gan là uống rượu quá mức và gia đình có tiền sử mắc bệnh gan.
 
Những điều bạn có thể làm để chống lại bệnh gan
Nếu không thể thay đổi các yếu tố di truyền, bạn có thể tập trung vào việc thay đổi lối sống để bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh về gan, bao gồm:
 
Hạn chế uống rượu
Gan có trách nhiệm xử lý rượu. Uống rượu quá nhiều có thể gây tổn thương gan. Đảm bảo nồng độ cồn mà cơ thể hấp thụ là yếu tố thiết yếu nhất giúp bạn phòng ngừa bệnh gan. Ngoài ra, bạn không được dùng thuốc, kể cả acetaminophen (Tylenol), sau 24 giờ từ khi sử dụng thức uống chứa cồn.
 
Tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan
Viêm gan là bệnh gan do virus gây ra. Hiện nay, các chuyên gia đã tìm ra phương pháp điều trị viêm gan C. Tuy nhiên, bệnh lý này vẫn gây tổn hại đến cơ quan nội tạng lớn nhất của bạn. Do đó, cách tốt nhất là hãy tự bảo vệ bản thân bằng cách sử dụng vắc xin ngừa các loại viêm gan như A, B và C.
 
Cảnh giác với kim tiêm
Virus gây viêm gan cư trú ở các tế bào máu. Do đó, bạn không nên dùng chung kim tiêm để tránh trường hợp lây bệnh. Nếu bạn có ý định xăm, hãy lựa chọn một cửa tiệm uy tín với bộ dụng cụ mới hoàn toàn hoặc tiệt trùng kỹ trước khi dùng.
 
Xử lý hóa chất an toàn
Hóa chất và độc tố có thể xâm nhập vào cơ thể bạn qua da. Để bảo vệ bản thân, hãy đeo khẩu trang, găng tay và mang quần dài hoặc áo sơ mi dài tay khi xử lý các loại hóa chất thông dụng như thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm hoặc sơn.
 
Duy trì cân nặng khỏe mạnh
Bệnh gan không do rượu liên quan đến các vấn đề về trao đổi chất, chẳng hạn như béo phì và tiểu đường tuýp 2. Bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách lựa chọn lối sống lành mạnh.
Duy trì cân nặng khỏe mạnh
Kết luận
Những lời hoa mỹ về lợi ích mà các sản phẩm giúp làm mát gan giải độc đem lại không hề có bằng chứng xác thực nào. Đa phần chỉ là chiêu trò truyền thông từ những người tiếp thị.
 
Nếu bạn lo lắng về sức khỏe của bản thân, hãy tìm đến bác sĩ. Họ mới là những chuyên gia thực thụ với khả năng tư vấn cho bạn những biện pháp thích hợp nhằm tăng cường sức khỏe gan an toàn hoặc lý giải bất kỳ mối quan tâm về sức khỏe nào khác mà bạn đang băn khoăn.
Nguồnhellobacsi.com
Lượt xem31/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng