Lão hóa

Làm thế nào để hạn chế lão hóa mắt sớm

Cập nhật1551
0
0 0 0 0
Lâu nay trên các phương tiện truyền thông, nhất là giới chị em hay nhắc đến cụm từ “lão hóa da”. Tuy nhiên, còn một xu hướng lão hóa khác không thể coi thường, xảy đến ngày càng sớm và gây nên những biến chứng khôn lường: lão hóa mắt.

Tình trạng lão hóa mắt với các biểu hiện mờ mắt, mỏi mắt, khô mắt lâu dài có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng… Do các yếu tố về môi trường, công nghệ, chế độ sinh hoạt, chăm sóc mắt chưa hợp lý, tỷ lệ lão hóa mắt, các bệnh lý về mắt đang gia tăng đối với người trẻ tuổi.

Lão hóa nói chung, lão hóa mắt nói riêng là quy luật tất yếu của tự nhiên. Khoa học đã chứng minh rằng từ tuổi 40, có thể nhận thấy quá trình lão hóa và rõ rệt nhất ở độ tuổi 50 - 60. Điều đáng quan ngại là quá trình lão hóa ngày càng được thúc đẩy nhanh.

Theo đánh giá của Viện lão khoa NIA (Mỹ), mắt con người đang ngày càng “già đi trước tuổi” do chức năng thị lực suy giảm sớm và bệnh lý mắt ngày càng trẻ hóa. Ngay những người mới chớm tuổi 30, nghĩa là tuổi đời còn rất trẻ, mắt đã bắt đầu lão hóa, thậm chí có nguy cơ bị những bệnh lý về mắt. Hiện không ít người mới bước sang tuổi 40 nhưng “tuổi của mắt” đã lên đến độ tuổi 50, 60.

Số lượng người mắc những bệnh về mắt vốn chỉ thường xảy đến với người già qua tuổi 60 như thoái hóa hoàng điểm, thoái hóa võng mạc, giảm thị lực... Chứng lão hóa mắt ngày càng trẻ hóa, mắt “già” nhanh và nguy cơ mù lòa đến sớm hơn.

Những bệnh về mắt do lão hóa gây ra thường có biểu hiện chậm, quá trình diễn biến từ từ nên khiến bệnh nhân rất dễ chủ quan không có biện pháp dự phòng, chăm sóc từ sớm và đúng đắn, dẫn tới hậu quả là khi phát hiện bệnh thường ở giai đoạn nặng khó can thiệp điều trị.

Như bệnh thoái hóa điểm vàng, một trong những nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu, bệnh thường không có triệu chứng gì đặc biệt trong giai đoạn sớm. Dần dần, bệnh nhân sẽ khó khăn khi đọc sách báo hoặc khi làm việc gần, nhất là nơi thiếu ánh sáng, thị lực vùng trung tâm kém dần, hình ảnh bị méo mó, biến dạng.

Một số trường hợp thoái hóa điểm vàng có triệu chứng đột ngột, các triệu chứng xấu đi nhanh chóng và bệnh nhân rơi vào tình cảnh mù lòa. Điều đặc biệt nguy hiểm của thoái hóa điểm vàng là hiện nay chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu.
Bảo vệ mắt tránh ánh sáng mặt trời
Một số biện pháp bảo vệ chống lại lão hóa mắt
Bảo vệ mắt tránh ánh sáng mặt trời: Đeo kính râm có quét lớp chống tia cực tím, tránh đi ra ngoài đường vào thời điểm nắng nhất trong ngày: Từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Chăm sóc mắt đúng cách: Không đọc sách quá gần (ở người lớn khoảng cách từ 30 - 35cm, trẻ em từ 25 - 30cm), không đọc sách khi ngồi trên các phương tiện giao thông đang chuyển động. Làm việc trước màn hình vi tính hay chơi game, cứ mỗi 50 phút phải nghỉ 5 - 10 phút.

Từ bỏ các thói quen xấu gây hại cho mắt: như dụi mắt. Thói quen dụi mắt thường xuyên có thể phá vỡ các mạch máu nhỏ dưới bề mặt da khiến mắt sưng húp, sụp mí, làm xuất hiện quầng thâm quanh mắt. Dụi mắt có thể làm mỏng và gây biến dạng giác mạc, nhìn hình ảnh sẽ bị mờ ngay cả khi đã đeo kính.

Không đeo kính khi ra ngoài đường, hút thuốc lá, thói quen ít ngủ, ngủ khuya, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt, gây đỏ mắt, giật mí mắt, khô mắt và nhìn mờ, kể cả uống ít nước khiến mắt khô và nhanh mỏi… Tập chớp mắt thường xuyên để tránh tình trạng khô mắt.

Sử dụng kính bảo hộ: Nếu bạn phải tiếp xúc với các chất độc hại trong không khí khi làm việc hoặc khi ở nhà, hãy nhớ đeo kính an toàn hoặc kính bảo hộ mọi lúc.

Không hút thuốc lá: Hút thuốc lá làm suy yếu hệ tuần hoàn của cơ thể, làm giảm lượng máu đến mắt, nguyên nhân gây đục thủy tinh thể, tổn thương thần kinh thị giác và thoái hóa điểm vàng

Duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối: Đặc biệt, cần cung cấp cho mắt các dưỡng chất cần thiết như kẽm, vitamin B2, lutein, zeaxanthin để giúp nuôi dưỡng tế bào mắt khỏe mạnh, phòng ngừa lão hóa. Kẽm và vitamin B2 (riboflavin) đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể, tham gia vào sự trao đổi sắc tố ở võng mạc mắt, giúp mắt thích nghi với ánh sáng.

Thiếu vitamin B2 và kẽm có thể gây tình trạng đỏ mắt, mẫn cảm, mỏi mắt và mờ mắt. Các chất như axit béo omega - 3, vitamin C và vitamin E sẽ giúp cho sức khỏe của mắt tốt hơn, có thể tránh khỏi những vấn đề giảm thị lực liên quan đến tuổi tác như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể.

Kiểm tra mắt định kỳ: Tất cả mọi người, kể cả trẻ em, đều nên đi kiểm tra mắt thường xuyên để bảo vệ thị lực. Khám mắt sẽ giúp phát hiện những bệnh về mắt, như bệnh tăng nhãn áp, các tật khúc xạ… kịp thời, ngay từ khi triệu chứng còn chưa rõ ràng. Điều đó sẽ làm cho việc điều trị trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.
Nguồnsuckhoedoisong.vn
Lượt xem25/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng