Thải độc gan

Bất ngờ với 7 mẹo nhỏ trong ăn uống giúp thải độc gan

Cập nhật975
0
1 0 0 0
Bên cạnh tim, gan là bộ phận hoạt động mạnh nhất với 500 chức năng khác nhau, chủ yếu lọc và đào thải độc tố. Gan đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cơ thể. Vì vậy, bạn nên thải độc gan định kỳ nhằm loại bỏ hoàn toàn những độc tố còn sót lại trong gan, để cơ quan này luôn thực hiện tốt nhiệm vụ.
 
Khi nào bạn cần thải độc gan?
Gan hoạt động liên tục để lọc chất thải ra khỏi máu, sản xuất mật cần thiết phục vụ cho quá trình phân giải chất béo, lưu trữ các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Với khối lượng công việc khổng lồ như vậy, gan sẽ suy giảm chức năng tại một thời điểm nào đó. Khi ấy, bạn sẽ có những triệu chứng như sau:
  • Trướng bụng
  • Đau hay khó chịu ở vùng bụng bên phải, phía trên dạ dày
  • Khó tiêu hóa thức ăn giàu chất béo
  • Trào ngược axit trong dạ dày (ợ nóng)
  • Nổi đốm đen trên da
  • Nhiệt độ cơ thể tăng
  • Đổ mồ hôi nhiều
  • Nổi mụn trứng cá
  • Tăng cân không kiểm soát và không giảm cân được kể cả khi áp dụng chế độ ăn uống hạn chế calo
Nếu bắt gặp một hoặc nhiều dấu hiệu trên, có lẽ đã đến lúc bạn cần xây dựng thực đơn dinh dưỡng giúp thải độc gan.
 
Lập kế hoạch ăn uống lành mạnh để thải độc gan

1. Hạn chế sử dụng thức uống chứa cồn
Hạn chế sử dụng thức uống chứa cồn

Cồn hay ethanol trong bia, rượu… là một hợp chất không có lợi cho cơ thể. Do đó, gan sẽ phải tốn nhiều năng lượng để thanh lọc toàn bộ cồn trong máu. Quá trình này có thể đòi hỏi nhiều năng lượng từ quá trình trao đổi chất nên thường khiến bạn tăng cân, uể oải, mệt mỏi và buồn ngủ. Vì vậy, bạn cần hạn chế dùng thức uống không có lợi này.
 
2. Uống nhiều nước
Nước lọc góp phần tăng cường thải độc gan nhờ vào những khoáng chất tự nhiên. Vì vậy, để duy trì sức khỏe gan ổn định, bạn nên uống nhiều nước. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng những món nước ép trái cây chứa nhiều vitamin C và khoáng chất như chanh mật ong hoặc cam ép. Những thức uống này không chỉ thỏa mãn vị giác của bạn mà còn hỗ trợ tăng cường chức năng cơ thể cũng như góp phần vào quá trình thải độc gan.
 
3. Lựa chọn thực phẩm tươi sạch
Lựa chọn thực phẩm tươi sạch

Các chuyên gia luôn khuyến nghị mọi người ăn những loại thực phẩm hữu cơ tươi sạch giàu magiê, diệp lục, vitamin A và C như rau xanh và trái cây tươi (cam, chanh…) nhiều nhất có thể. Những thực phẩm này cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng tinh khiết giúp gan duy trì chức năng ổn định, thải độc gan, đồng thời tiếp thêm năng lượng cho máu nuôi sống tất cả tế bào khỏe mạnh.
 
4. Không ăn chất béo bão hòa
Một trong những công việc hàng ngày của gan là sản xuất mật phân hủy chất béo. Do đó, để giảm bớt khối lượng công việc của gan, hãy đảm bảo bạn luôn ghi nhớ loại chất béo nào nên ăn và loại nào không nên. Chẳng hạn như, bạn nên hạn chế sử dụng chất béo bão hòa lấy từ mỡ động vật vì nó có nguy cơ gây tắc nghẽn động mạch. Mặt khác, bạn còn nhiều sự lựa chọn như hạnh nhân, dừa, quả óc chó, hạt chia, bí ngô, hạt hướng dương, ô liu và quả bơ. Đây đều là nguồn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh và thiết yếu cho cơ thể.
 
5. Sử dụng tinh bột nghệ
Sử dụng tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ đem lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe cho cơ thể, đặc biệt là gan. Hai chức năng nổi bật của tinh bột nghệ là hỗ trợ enzyme loại bỏ độc tố và tái tạo tế bào gan nhờ giàu chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, bột nghệ còn có công dụng giúp gan lọc kim loại nặng ra khỏi máu, đồng thời thúc đẩy quá trình sản xuất mật.
 
6. Dùng quả óc chó
Dùng quả óc chó

Quả óc chó chứa nhiều axit amin arginine có tác dụng lọc và đào thải amoniac. Ngoài ra, loại quả này chứa hàm lượng axit béo glutathione và omega-3 cao, cả hai hoạt chất đều hỗ trợ thải độc gan.
 
7. Táo
Táo


Táo là nguồn cung cấp pectin dồi dào, một loại hoạt chất giúp “làm sạch” cơ thể và giải phóng độc tố trong hệ tiêu hóa, góp phần giảm bớt lượng công việc mà gan phải thực hiện.
Khi nhận ra cơ thể biểu hiện một số triệu chứng cho thấy gan không khỏe, bạn nên thực hiện chế độ ăn uống hỗ trợ thải độc để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh nhé.
 
Nguồnhellobacsi.com
Lượt xem30/07/2021
1 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng