Thực dưỡng hiện đại

Các phương pháp thực dưỡng giải nhiệt

Cập nhật610
0
0 0 0 0
Để có những món ăn ngon và tốt cho mùa hè nóng nực, nên sử dụng những loại thực phẩm mát lành, cách chế biến phù hợp và kết hợp thảo dược.
 
Những thức uống tự nhiên giúp bù điện giải
Nói đến bù điện giải, người ta thường nghĩ ngay đến oresol, tuy nhiên oresol không hề dễ uống. Do đó, nếu không bị say nắng hay mất nước, điện giải trầm trọng. Để phòng mệt mỏi khi nắng nóng, có thể dùng một số thức uống tự nhiên dưới đây:
Nước dừa có vị ngọt dịu, tính mát, chứa nhiều khoáng chất.
  • Dừa tươi: Nước dừa là thức uống cho người bị mất nước và điện giải, không cần cho thêm bất cứ gia vị gì mà có thể sử dụng luôn khi vừa bổ dừa. Nước dừa có vị ngọt dịu, tính mát, chứa nhiều khoáng chất. 
  • Nước cam: Trong cam chứa nhiều nước, khoáng chất, đường tự nhiên và vitamin C. Không chỉ giúp bù nước, điện giải mà nước cam còn giúp tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể nhanh phục hồi sức khỏe.
  • Nước ép ổi: Ổi là một loại trái cây thơm mát, dễ uống và tốt cho sức khỏe. Trong ổi chứa nhiều vitamin cùng các khoáng chất, giúp người say nắng có thể bù nước và điện giải.
  • Nước ép dưa hấu: Dưa hấu là loại trái cây dùng giải khát phổ biến vào mùa nắng nóng, có tác dụng bù nước, điện giải rất tốt. Theo đông y, dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt giải thử.
  • Nước mơ: Nước ép quả mơ hoặc nước mơ muối là thức uống giải nhiệt, giải khát thích hợp trong mùa nắng nóng. Theo y học cổ truyền, trái hạnh (mơ) là thứ quả nên dùng vào mùa hạ.
  • Nước chanh: Chanh có nhiều vitamin C, có vị chua và mùi thơm mát. Khi mất nước, chanh tươi pha muối và ít đường sẽ giúp giải tỏa cơn khát và sự khó chịu, bứt rứt.
Lựa chọn thực phẩm và cách chế biến phù hợp
Nếu mùa lạnh, người ta thường thích những món kho đậm đà, món cay ấm thì mùa hè nóng nực lại thích hợp với những món ăn thanh đạm.
Mùa nắng nóng nên ăn nhiều rau củ quả tươi để thanh nhiệt, giải độc cơ thể.
Về lựa chọn thực phẩm, mùa nắng nóng nên ăn nhiều rau củ quả tươi để thanh nhiệt, giải độc cơ thể, bổ sung nước và điện giải tự nhiên. Tốt nhất nên lựa chọn rau, củ, quả hữu cơ và đúng mùa (rau muống, rau ngót, bí xanh, bầu, su su, mướp, thiên lý, dưa leo, cam, dừa...). Hạn chế đồ béo, ngọt, cay nóng, chất kích thích. Ngay cả kem, chè, trà sữa, nước ngọt... là những món ưa chuộng trong mùa hè cũng không phải là món ăn phù hợp vì chúng ngọt và không giải được nóng thực sự.

Kem, chè, trà sữa… không phải là đồ ăn thức uống giải nhiệt mùa nắng nóng, những thứ này chỉ giải tỏa được cảm giác ngay lúc ăn mà không có lợi ích gì cho sức khỏe bởi chúng chứa nhiều đường, sữa, các chất phụ gia. 

Về cách chế biến thực phẩm, vào mùa nắng nóng nên ăn những món luộc, hấp, salad và hạn chế các món kho, chiên, xào, nướng. Những cách chế biến không sử dụng nhiều dầu mỡ và gia vị mạnh sẽ giúp cảm giác ngon miệng cho những ngày hè mà còn tốt cho sức khỏe. Canh là món không thể thiếu trong mâm cơm Việt. Uống nước canh rau là cách bù điện giải rất tốt.

Kết hợp với thảo dược
Dù trường hợp nào cũng cần dùng các vị thuốc thanh nhiệt giải thử.
Vào mùa nắng nóng, các yếu tố ngoại tà thường ảnh hưởng đến con người đó là nhiệt và thử. Trong đó, thử gây ra các chứng thương thử (nhức đầu, chóng mặt, ghê rét, phát sốt, khát, chân tay hơi lạnh, hơi co cứng, tiểu đỏ, lưỡi đỏ, mạnh phù hư) và trúng thử (đột ngột, mặt đỏ, nóng sốt, đổ mồ hôi nhiều, thở dốc, mồm khô, khát, lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng dày, mạch hồng hoạt sác hoặc hồng nhu, có thể mê man bất tỉnh). Tùy vào trường hợp mà có pháp trị, phương dược, phương châm phù hợp. Dù trường hợp nào cũng cần dùng các vị thuốc thanh nhiệt giải thử.

Các vị thuốc thanh nhiệt giải thử trong y học cổ truyền như:
  • Hà diệp: Là lá tươi hay khô của cây sen, có vị đắng; tính bình; quy kinh can, tỳ, vị; tác dụng thanh nhiệt giải thử, thăng phát tỳ dương. Liều dùng 12 – 20g / ngày, sắc hoặc hãm uống.
  • Tây qua: Là nước ép quả dưa hấu (cùi trắng và phần ruột đỏ nhạt) có vị ngọt; tính hàn; quy kinh tâm, vị; tác dụng thanh nhiệt giải thử; sinh tân, lợi niệu. Cùi trắng và phần đỏ nhạt của dưa hấu tươi ép nước uống, mỗi ngày ½ - 1 quả.
  • Lục đậu: Hạt đậu xanh phơi hoặc sấy khô, có vị ngọt; tính mát; quy kinh tâm, vị; tác dụng thanh nhiệt giải độc, giải thử, lợi thủy, chỉ khái, thanh can minh mục. Đun hoặc sắc nước uống (có thể ăn cả cái) ngày 15 – 30g.
Các vị thuốc trên có thể uống trong những ngày hè nắng nóng, nếu thương thử, trúng thử có thể kết hợp với các vị thuốc khác thành các bài thuốc thanh nhiệt giải thử như: Hương nhu tán, Tân gia Hương nhu ẩm, Thanh lạc ẩm, Lục nhất tán, Thanh thử ích khí than…
Nguồnsuckhoedoisong.vn
Lượt xem15/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng