Mụn

Mụn trứng cá là gì ?

Cập nhật607
0
0 0 0 0
Mụn trứng cá (còn gọi là mụn) là tình trạng da thường gặp, đặc biệt ở lứa tuổi dậy thì. Mụn có thể từ mức độ nhẹ chỉ là mụn đầu đen đến những trường hợp mụn bọc, viêm tấy đỏ khắp mặt. Điều trị mụn không đơn giản, cần có sự tư vấn và điều trị từ các bác sĩ chuyên khoa da liễu. Ngoài ra, tuân thủ điều trị và kiên nhẫn cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần mau lành bệnh.

Mụn trứng cá thường gọi đơn giản là mụn. Đây là bệnh da liễu liên quan đến tuyến bã nhờn dưới da. Những lỗ trên da được gọi là lỗ chân lông và đường dẫn chất nhờn từ tuyến bã nhờn đến lỗ chân lông đến được gọi là nang lông. Những nốt mụn đỏ hình thành khi nang lông của bạn bị lượng lớn chất nhờn và tế bào chết làm tắc nghẽn, dẫn đến viêm.

Mụn trứng cá thường xuất hiện trên mặt, vai, lưng và ngực. Mụn có thể chỉ là vài nốt nhỏ cộm lên không đau (tình trạng nhẹ), có sưng tấy đỏ (tình trạng trung bình), nhưng cũng có thể rất đau và nghiêm trọng đến mức có bọc mủ.
Các loại mụn trứng cá thường gặp

1. Mụn đầu đen
Mụn đầu đen là những mụn trứng cá được mở ở bề mặt da. Những mụn này chứa đầy dầu thừa và tế bào da chết. Màu của mụn không phải là bụi bẩn khiến cho mụn biến thành đen. Màu đen là kết quả của sự phản xạ bất thường của ánh sáng đến từ các nang tóc bị tắc. Mụn đầu đen thường xuyên có thể được điều trị bằng thuốc không kê đơn.

2. Mụn đầu trắng
Loại mụn này xuất hiện khi dầu thừa cùng với tế bào chết và vi khuẩn tích tụ làm tắc lỗ chân lông. Do lỗ chân lông đã đóng nên hỗn hợp đó đi xuống dưới bề mặt da rồi đội da lên, tạo nên mụn đầu trắng và làm da sần sùi. Loại mụn này thường không gây viêm và dễ kiểm soát. Nhiều loại thuốc không kê đơn tương tự điều trị mụn đầu đen cũng có hiệu quả chống lại mụn đầu trắng.

3. Mụn sần
Các mụn sần là những mụn trứng cá bị viêm, tạo thành những vết sưng nhỏ màu đỏ hoặc hồng trên da. Loại mụn này có thể nhạy cảm với cảm ứng. Nặn hoặc bóp có thể làm cho tình trạng viêm trở nên nặng hơn và dẫn đến sẹo. Một số lượng lớn các sần có thể cho thấy tình trạng mụn trứng cá đang ở mức trung bình đến nặng.

4. Mụn bọc
Mụn bọc thường sưng đỏ, kích thước lớn và đôi khi gây đau nếu sờ tay vào. Mụn bọc hình thành khi nang lông bị vỡ ở đáy và đẩy bề mặt da.

5. Mụn mủ
Mụn mủ là một trong các loại mụn viêm khác. Chúng giống như một cái đầu trắng với một vòng màu đỏ xung quanh vết sưng. Các vết sưng thường chứa đầy mủ trắng hoặc vàng. Bạn nên tránh chọc thủng hoặc bóp mụn mủ. Điều đó có thể gây ra sẹo hoặc đốm đen phát triển trên da làm tình trạng viêm trở nên nặng hơn.

6. Mụn dạng nang, mụn bọc
Mụn dạng nang xảy ra khi tình trạng viêm trở nên trầm trọng. Nó có dạng như túi kín chứa đầy chất lỏng, mủ… và giống như những hạt đậu lớn dưới bề mặt của da.

Những ai thường bị mụn trứng cá?
Mụn trứng cá là bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi, thường gặp ở trẻ vị thành niên và giảm dần theo độ tuổi. Tuy nhiên đôi khi người lớn, đặc biệt là phụ nữ, vẫn có thể bị mụn. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.
 
Nguồnhellobacsi.com
Lượt xem14/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng