Lão hóa

Phòng ngừa triệu chứng loãng xương như thế nào?

Cập nhật691
0
0 0 0 0
Loãng xương có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng khoa học và tập thể dục thường xuyên, góp phần giữ cho xương luôn chắc khỏe.
Cụ thể như sau:
  • Bổ sung đủ protein trong chế độ ăn uống: Protein là một trong những thành phần cấu tạo nên xương. Hãy bổ sung protein đa dạng từ nhiều nguồn như thực vật từ đậu nành, các loại hạt, các loại đậu, sữa, trứng, thịt trắng và cá.
  • Duy trì cân nặng phù hợp: Thiếu cân làm tăng nguy cơ mất xương và gãy xương. Trong khi đó, thừa cân lại có thể làm tăng nguy cơ gãy xương ở cánh tay và cổ tay. Vì vậy, bạn nên duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp theo chỉ số BMI vừa tốt cho xương, cũng như tốt cho sức khỏe tổng thể.
  • Bổ sung canxi thông qua chế độ dinh dưỡng: Các nguồn canxi tốt thường chứa trong các sản phẩm từ sữa ít béo, các loại rau lá xanh đậm, các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, ngũ cốc, nước cam.
  • Bổ sung vitamin D: Vitamin D cải thiện khả năng hấp thụ canxi của cơ thể và giúp tăng cường sức khỏe của xương. Người từ 51 – 70 tuổi nên bổ sung 600 IU và người sau 70 tuổi là 700 IU vitamin D mỗi ngày thông qua thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng để phòng ngừa triệu chứng loãng xương do tuổi tác. Hãy tham khảo bác sĩ về loại viên uống phù hợp.
  • Duy trì tập thể dục: Tập thể dục có thể giúp xây dựng xương chắc khỏe và làm chậm quá trình loãng xương. Rèn luyện càng sớm, nguy cơ loãng xương càng thấp. Bài tập tốt cho xương cánh tay và cột sống trên là gánh tạ. Bài tập chủ yếu tác động vào xương phần dưới cơ thể là đi bộ, chạy bộ, leo cầu thang, nhảy dây. Bài thái cực quyền giúp làm giảm nguy cơ ngã, đặc biệt ở người cao tuổi.
Thiếu cân làm tăng nguy cơ mất xương và gãy xương.
Bị loãng xương nên kiêng ăn gì?
Thực phẩm và đồ uống chứa caffeine

Tuy không gây hại như muối nhưng caffeine cũng có tác động tiêu cực đến mật độ xương. Chính vì vậy, người bị loãng xương nên tránh xa các thực phẩm, đồ uống chứa caffein như cà phê, trà, sô cô la, các loại nước tăng lực…
Một điều thú vị ít người biết là trà ít gây hại hơn cà phê. Điều này được cho là do trà có chứa các hợp chất thực vật giúp bảo vệ xương nhiều hơn cà phê. Nếu là người có thói quen uống cà phê, bạn nên cố gắng chuyển từ cà phê sang các loại thức uống khác như nước lọc, nước trái cây, sữa.

Bia rượu
Tiêu thụ quá nhiều bia rượu có thể dẫn đến mất xương và loãng xương. Vì vậy, bạn cần hạn chế lượng rượu bia tiêu thụ mỗi ngày.
Chế độ ăn uống cũng góp phần rất nhiều giúp cải thiện mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương. Vì vậy, bạn hãy tìm hiểu ngay “Người bị loãng xương nên ăn gì và kiêng ăn gì?” để giúp nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa tình trạng của tuổi già này nhé.
 
Nguồnhellobacsi.com
Lượt xem17/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng