Ung thư

Phương pháp và phòng tránh ung thư tuyến tụy

Cập nhật650
0
0 0 0 0
Ung thư tuyến tụy xảy ra khi các tế bào trong tuyến tụy phát triển đột biến.
Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tụy

Phương pháp điều trị phụ thuộc vào giai đoạn và vị trí của bệnh ung thư cũng như về sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. Điều trị có thể bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị liệu hoặc kết hợp các biện pháp này. 
Phẫu thuật
Các hoạt động được sử dụng ở những người bị ung thư tuyến tụy bao gồm:
  • Phẫu thuật cho khối u ở đầu tụy. Nếu khối u ung thư nằm ở đầu tuyến tụy, bạn có thể xem xét một hoạt động được gọi là thủ thuật Whipple (pancreaticoduodenectomy). Thủ thuật Whipple là phẫu thuật để cắt bỏ phần đầu của tuyến tụy, phần đầu của ruột non (tá tràng), túi mật và một phần của ống mật. Trong một số trường hợp, một phần của dạ dày và các hạch bạch huyết lân cận cũng có thể được loại bỏ. Bác sĩ phẫu thuật kết nối lại phần còn lại của tuyến tụy, dạ dày và ruột để giúp bạn tiêu hóa thức ăn.
  • Phẫu thuật cho khối u ở cơ và tuyến tụy: Phẫu thuật để cắt bỏ bên trái của tuyến tụy được gọi là phẫu thuật cắt lách ở xa. Bác sĩ phẫu thuật cũng có thể loại bỏ lách của bạn.
  • Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến tụy: Ở một số người, toàn bộ tuyến tụy có thể cần phải được loại bỏ. Bạn có thể sống tương đối bình thường mà không cần đến tụy. Tuy nhiên bạn cần có bổ sung insulin để điều hòa lượng đường huyết trong máu và bổ sung men tiêu hóa suốt đời.
Hóa trị
Hóa trị liệu dùng thuốc để diệt tế bào ung thư. Những loại thuốc này có thể được tiêm vào tĩnh mạch hoặc uống. Bác sĩ có thể sử dụng một loại thuốc trị liệu hoặc kết hợp từ 2-3 loại thuốc hóa trị tùy vào từng giai đoạn phát triển bệnh. Hóa trị liệu cũng có thể kết hợp với xạ trị.
Hóa trị thường được sử dụng để điều trị ung thư lan rộng ra ngoài tuyến tụy ở phạm vi gần. Sự kết hợp này có thể được sử dụng trước khi phẫu thuật để giúp co lại khối u. Đôi khi nó được sử dụng sau phẫu thuật để làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy có thể tái phát.
Ở những người bệnh đã chuyển sang di căn, hóa trị thường được sử dụng để kiểm soát sự phát triển của ung thư và kéo dài sự sống còn.
Xạ trị
Xạ trị bằng tia cực tím sử dụng các chùm năng lượng cao như các tia X và proton để tiêu diệt các tế bào ung thư. Bác sĩ có thể sử dụng phương pháp xạ trị trước hoặc sau khi phẫu thuật ung thư, thường kết hợp với hóa trị liệu. 
Xạ trị truyền thống sử dụng X-quang để điều trị ung thư. Một số bệnh viện hiện nay đang sử dụng liệu pháp xạ trị tia proton, đây có thể là một lựa chọn điều trị cho một số người bị ung thư tuyến tụy di căn, giai đoạn III hoặc giai đoạn IV.
Một số thói quen ăn uống có thể dẫn đến ung thư tuyến tụy.
Biện pháp ngăn ngừa ung thư tuyến tụy

Một số thói quen ăn uống có thể dẫn đến ung thư tuyến tụy. Tuy nhiên, các yếu tố dinh dưỡng khác có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh này
  • Chọn thực phẩm Cung cấp I3C: Các loại rau họ cải - chẳng hạn như bông cải xanh, cải bắp, cải bắp, cải xoăn và bắp cải - nổi tiếng về khả năng chống khối u và chống ung thư. Các tính chất này chủ yếu là do indole-3-carbinol (I3C) -  giúp giải độc các chất có hại như chất gây ung thư có thể gây ra ung thư và tiêu diệt các gốc tự do .
  • Tránh thực phẩm chứa nitrat: thường có trong các thực phẩm có màu đỏ sậm. Các chất nitrat trong thực phẩm có thể được chuyển đổi bởi cơ thể thành nitrit, do đó có thể tạo thành nitrosamines. Nitrosamines đã được tìm thấy gây ra ung thư tuyến tụy ở động vật và được xem là chất gây ung thư tuyến tụy tiềm tàng ở người. 
  • Tránh thực phẩm có thể bị nhiễm Aflatoxin (nấm mốc): Các chất gây ung thư có thể xảy ra trong thực phẩm khi một số loại nấm mọc trên thực phẩm tạo ra chất độc trong quá trình chế biến và / hoặc bảo quản. Vì vậy bạn nên loại bỏ các thực phẩm đã bị nấm, mốc
  • Đảm bảo đủ lượng Vitamin C và E: Vitamin C và vitamin E tạo ra gốc tự do và tăng cường hệ miễn dịch, có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, vitamin C và vitamin E có thể ức chế sự hình thành nitrosamine, một chất được tìm thấy gây ra ung thư tuyến tụy
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B: Vitamin B là một phức hợp của một số vitamin mà thường làm việc cùng nhau và cùng tồn tại trong cùng một loại thực phẩm. Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn đủ vitamin B, đặc biệt là vitamin B6 (pyridoxine), vitamin B12 (riboflavin) và vitamin B9 (folate) có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy cho những người bình thường hoặc dưới cân nặng bình thường.
Ung thư tuyến tụy là căn bệnh âm thầm lặng lẽ, tuy nhiên nếu thực hiện đúng phác đồ điều trị và duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn hoàn toàn có cơ hội chiến thắng căn bệnh nguy hiểm này. 
Nguồnkingfucoidan.vn
Lượt xem04/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng