Tài liệu

​Điều trị bệnh Crohn bằng cách nào ?

Cập nhật1258
0
0 0 0 0
Hiện nay không có cách nào giúp chữa khỏi hoàn toàn được bệnh Crohn và không phải tất cả bệnh nhân mắc bệnh Crohn đều có chung phương pháp điều trị. Mục tiêu của điều trị y tế là giảm viêm gây ra các dấu hiệu và triệu chứng bệnh. Một mục tiêu khác là cải thiện bệnh về lâu dài và hạn chế các biến chứng bệnh. Trường hợp tốt nhất là có thể điều trị bệnh Crohn không chỉ giảm triệu chứng mà còn giúp giảm thuyên giảm lâu dài.

Dùng thuốc chống viêm
Thuốc chống viêm thường là bước đầu tiên trong điều trị bệnh viêm ruột. Chúng bao gồm:
  • Thuốc corticoid: Corticosteroid như prednisone và budesonide (Entocort EC) có thể giúp giảm viêm trong cơ thể nhưng chúng không có tác dụng đối với tất cả những người mắc bệnh Crohn. Bác sĩ thường chỉ sử dụng chúng nếu người bệnh không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.
  • Corticosteriod có thể được sử dụng để cải thiện triệu chứng ngắn hạn (3 đến 4 tháng) và làm thuyên giảm bệnh. Corticosteroid cũng có thể được sử dụng kết hợp với thuốc ức chế hệ miễn dịch.
  • Uống 5-aminosalicylat: Những loại thuốc này bao gồm sulfasalazine (Azulfidine), có chứa sulfa và mesalamine (Asacol HD, Delzicol, những loại khác). 5 – aminosalicylat đường uống đã được sử dụng rộng rãi trong quá khứ nhưng hiện nay thường được coi là không có nhiều lợi ích.
  • Sử dụng thuốc ức chế hệ miễn dịch
  • Những loại thuốc này cũng giúp giảm viêm nhưng chúng nhằm vào hệ miễn dịch, nơi sản sinh ra các chất gây viêm. Đối với một số người, sự kết hợp các loại thuốc này hoạt động tốt hơn so với một số loại thuốc đơn lẻ.
Các chất ức chế hệ miễn dịch bao gồm:
  • Azathioprine (Azasan, Imuran) và mercaptopurine (Purinethol, Purixan): Đây là những chất ức chế miễn dịch được sử dụng rộng rãi nhất để điều trị bệnh viêm ruột. Dùng thuốc này cần người bệnh phải theo dõi chặt chẽ với bác sĩ và kiểm tra các tác dụng phụ thường xuyên. Ví dụ như giảm khả năng chống lại nhiễm trùng và gây viêm gan. Dùng thuốc cũng gây cảm giác buồn nôn.
  • Methotrexate (Trexall): Thuốc này đôi khi được sử dụng cho những người bệnh Crohn không đáp ứng tốt với các loại thuốc khác. Bạn sẽ cần theo dõi chặt chẽ khi dùng thuốc để biết được các tác dụng phụ.
Thuốc kháng sinh
Thuốc kháng sinh giúp giảm lượng dịch tiết ra từ lỗ rò và áp xe, đôi khi giúp chữa lành chúng ở người bệnh Crohn. Một số nhà nghiên cứu cũng cho rằng dùng thuốc kháng sinh giúp giảm vi khuẩn đường ruột có hại đóng vai trò kích hoạt hệ miễn dịch đường ruột gây viêm. Một số loại thuốc kháng sinh thường được kê toa bao gồm ciprofloxacin (Cipro) và metronidazole (Flagyl).
Các loại thuốc khác
Ngoài việc kiểm soát viêm một số loại thuốc được sử dụng đối với người bệnh Crohn để giảm các dấu hiệu và triệu chứng bệnh. Tuy nhiên cần sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ, bởi tùy mức độ bệnh bác sĩ có thể kê một hoặc nhiều loại thuốc sau:
  • Chống tiêu chảy: Thực phẩm bổ sung chất xơ có thể giúp giảm tiêu chảy từ nhẹ tới trung bình.
  • Thuốc giảm đau: Đối với những cơn đau nhẹ, bác sĩ sẽ khuyến cáo sử dụng acetaminophen, tuy nhiên không nên dùng các loại giảm đau thông thường khác như ibuprofen hoặc naproxen sodium. Những loại thuốc này sẽ làm các triệu chứng trở nên tệ hơn.
  • Vitamin và các chất bổ sung: Nếu bạn không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng, bác sĩ có thể đề nghị các loại vitamin và chất bổ sung dinh dưỡng.
Người bị bệnh Crohn nên ăn các bữa nhỏ với lượng thức ăn ít
Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Bác sĩ có thể khuyến cáo chế độ ăn uống đặc biết được cung cấp qua đường uống hoặc cho ống, các chất dinh dưỡng được truyền vào tĩnh mạch để điều trị bệnh Crohn. Bởi đây là cách giúp cải thiện dinh dưỡng tổng thể và cho phép ruột được nghỉ ngơi. Khi ruột được nghỉ trong một thời gian sẽ giúp giảm tình trạng viêm đáng kể.
Bác sĩ cũng có thể áp dụng liệu pháp dinh dưỡng ngắn hạn và kết hợp dùng thuốc như thuốc ức chế hệ miễn dịch.
Bác sĩ sẽ đề nghị một chế độ ăn ít chất xơ để giảm nguy cơ tắc ruột nếu bạn bị hẹp ruột. Chế độ ăn ít được cho rằng giúp giảm kích thước và lượng phân của người bệnh.
Phẫu thuật
Nếu như thay đổi chế độ ăn và điều trị bằng thuốc không giúp giảm triệu chứng bệnh Crohn bác sĩ có thể yêu cầu phẫu thuật. Gần 50% người bệnh Crohn sẽ phải phẫu thuật ít nhất một lần. Tuy nhiên, phẫu thuật không hề chữa khỏi bệnh.
Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ loại bỏ một phần ruột bị hư hỏng và sau đó nối lại các phần khỏe mạnh. Phẫu thuật cũng giúp đóng lại các lỗ rò và dẫn lưu ổ áp xe.
Lợi ích của phẫu thuật đối với bệnh Crohn thường là tạm thời. Bệnh thường dễ tái phát gần với mô được nối. Tốt nhất là nên theo dõi bệnh sau khi phẫu thuật kết hợp với uống thuốc để giảm nguy cơ tái phát.
Nguồntudienbenhhoc.com
Lượt xem10/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng