Tài liệu

Detox có tốt không ?

Cập nhật708
0
0 0 0 0
Nhiều người tin rằng chúng ta cần thoát khỏi tình trạng quá tải chất độc trong cuộc sống hàng ngày. Bao gồm thực phẩm chế biến và đồ ăn vặt, rượu, caffeine, đường… Cũng như khói thuốc lá và ô nhiễm từ môi trường xung quanh.
Phương pháp detox nhằm hỗ trợ cơ thể khi không có khả năng kiểm soát tình trạng quá tải này. Dường như tất cả mọi người ngày càng tìm hiểu nhiều về “detox”. Chế độ detox hay ăn kiêng giải độc thường bị hiểu lầm. Vậy nên, hiểu những ưu và khuyết điểm mà phương pháp detox mang lại có thể giúp bạn có sự lựa chọn đúng đắn.
Chế độ ăn uống đa dạng sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể.
1. Quá trình sản sinh độc tố

Giải độc là một quá trình biến đổi độc tố để chúng có thể được loại bỏ khỏi cơ thể. Có hai loại độc tố chính: nhóm được cơ thể tạo ra do quá trình trao đổi chất thường xuyên và những chất được đưa vào cơ thể bằng cách ăn, uống, thở hoặc được hấp thụ qua da.
Các độc tố được sản xuất trong cơ thể bao gồm axit lactic, urê và các chất thải từ vi khuẩn đường ruột. Tác nhân có thể gây độc cho cơ thể từ bên ngoài. Bao gồm thuốc trừ sâu, thủy ngân trong hải sản, chì từ khí thải xe hơi. Hay hóa chất trong các sản phẩm thuốc lá, các loại dược phẩm hoặc rượu bia.

2. Cơ thể giải độc tự nhiên như thế nào ?
Không có bằng chứng khoa học nào hỗ trợ cho giá trị của phương pháp detox. Đó là bởi vì cơ thể chúng ta được sinh ra để thực hiện chức năng sửa chữa, tái tạo và giải độc. Các cơ quan cụ thể như gan, thận, da, hệ tiêu hóa và phổi cũng như các enzyme trong các tế bào làm việc chăm chỉ để loại bỏ độc tố.
Khả năng giải độc của mỗi người khác nhau. Bởi vì nó bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Có thể là môi trường, chế độ ăn uống, lối sống, tình trạng sức khỏe và yếu tố di truyền. Vậy nên, một số người có thể cần được hỗ trợ quá trình giải độc nhiều hơn những người khác. Nhưng nếu bạn không thể bài tiết hết lượng độc tố đã tiếp xúc, thì chất độc có thể được lưu trữ trong các tế bào mỡ, mô mềm và xương. Dẫn đến nhiều hậu quả cho sức khỏe. Đây là lý do cơ bản của việc thực hành những phương pháp giúp cơ thể giải độc.
Xem thêm bài viết: Thải độc cơ thể để được khỏe mạnh hơn.

3. Các phương pháp detox có tốt không ?
Hầu hết các phương pháp detox khuyên bạn nên loại bỏ thực phẩm chế biến giàu năng lượng cao. Họ cũng khuyên bạn nên ăn chủ yếu là rau hữu cơ, trái cây, các loại hạt và thịt nạc. Một số khác lại khuyên bạn nên nhịn ăn. Đây là một thói quen tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với một số người. Nó thực sự có thể ngăn chặn các con đường giải độc trong cơ thể. Do đó, các nhân viên y tế khuyên bạn không nên thực hành phương pháp này.

3.1 Hậu quả
Không có bằng chứng mạnh mẽ để liên quan đến chế độ ăn uống giải độc có lợi cho đường ruột. Gan, thận và hệ thống miễn dịch của chúng ta đã làm tốt nhiệm vụ này. Vì chế độ ăn detox thường khuyến cáo tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả. Do đó điều này rõ ràng là có lợi cho đường ruột. Chúng ta biết rằng trái cây, rau và các loại thực phẩm giàu chất xơ khác bao gồm hạt, đậu rất có lợi cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Tuy nhiên, những điều này nên được đưa vào như một phần của chế độ ăn uống đa dạng. Vì vậy bất kỳ sự cải thiện nào về hệ tiêu hóa đều có thể đạt được thông qua chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh.

Một số chế độ ăn kiêng detox có thể nhiều điểm tiêu cực. Nếu được thực hiện trong một thời gian dài, có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng nguy hiểm. Những người khác ủng hộ việc sử dụng các chất bổ sung cụ thể nhưng có thể tốn kém. Chế độ detox cũng có thể kích hoạt các hành vi ăn uống không lành mạnh. Đặc biệt là ở thanh thiếu niên, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập lâu dài.
Ngoài ra, các phương pháp detox có thể rất khác nhau và gây rủi ro cho một số đối tượng đặc biệt. Chẳng hạn như những người có vấn đề về sức khỏe, rối loạn ăn uống. Người mắc bệnh đang phải dùng nhiều loại thuốc và phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

3.2 Lợi ích
Trên thực tế, bằng cách cắt giảm các chất dinh dưỡng quan trọng như protein. Điều này giúp bạn có khả năng tự thỏa hiệp với bản thân hơn là hỗ trợ giải độc cho cơ thể. Một số chế độ ăn kiêng tuyên bố sẽ giúp bạn bỏ thói quen không có ích. Nhưng những thói quen hay hành vi phức tạp khó có thể được giải quyết bằng kế hoạch ăn uống ngắn hạn.
Mặc dù có rất ít lợi ích cho chế độ detox. Tuy nhiên, chúng có thể giúp bạn chú ý về việc suy nghĩ khi nào và nên ăn những gì. Những phương pháp này có thể thúc đẩy bạn ăn nhiều trái cây và rau quả, uống nhiều nước hơn. Hơn nữa, còn cắt giảm thực phẩm chế biến, caffeine và rượu. Chỉ ăn toàn bộ thực phẩm chưa qua chế biến có thể giúp kiềm chế khẩu vị của bạn. Nhờ đó, bạn sẽ ít muốn ăn thực phẩm có nhiều chất béo, muối và đường.

4. Lời khuyên hỗ trợ giải độc tự nhiên cho cơ thể
Phương pháp hỗ trợ giải độc không cần phải là một kế hoạch nghiêm ngặt. Bạn có thể thực hiện một số hoặc tất cả những điều sau đây để giúp giải độc tự nhiên cho cơ thể bạn:
  • Luôn cung cấp đủ nước.
  • Ăn trái cây và rau quả mỗi ngày. Các loại rau họ cải như bông cải xanh, quả mọng, atiso, trà xanh, tỏi, hành tây,… rất tốt trong việc hỗ trợ con đường thải độc. Tiêu thụ chất xơ mỗi ngày từ rau, trái cây, các loại hạt để giúp duy trì ruột được hoạt động đều đặn.
  • Chất béo không làm bạn béo. Chất béo lành mạnh, điều độ, giúp bạn giảm đầy hơi, giảm cân và cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe như bảo vệ tim, trí nhớ và hệ xương.
  • Giảm muối. Tránh xa các thực phẩm đóng gói sẵn và thức ăn khô nhiều muối trong chế độ ăn uống của bạn. Giảm muối sẽ cho phép cơ thể loại bỏ nước dư thừa và giảm đầy hơi.
  • Sử dụng đủ lượng thịt nạc. Điều rất quan trọng để duy trì mức glutathione tối ưu. Một enzym giải độc chính của cơ thể.
  • Cân nhắc dùng vitamin tổng hợp để bổ sung sự thiếu hụt trong chế độ ăn uống lành mạnh. Vì một số vitamin và khoáng chất cho phép các quá trình giải độc của cơ thể hoạt động tốt hơn.
  • Các thực phẩm lên men tự nhiên như sữa chua, kim chi hoặc men vi sinh để giúp thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh.
 Rau củ quả sẽ giúp cơ thể thải độc tốt hơn.
Nhìn chung, không có sự hỗ trợ khoa học nào về việc giải độc có hiệu quả hay bền vững trong thời gian dài. Hãy giảm lượng rượu, caffeine và uống nhiều nước gần như chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn.
Nếu bạn có thắc mắc về các phương pháp ăn uống và vai trò của nó trong việc hỗ trợ giải độc cơ thể, hãy tìm đến chuyên gia dinh dưỡng để được cung cấp lời khuyên dinh dưỡng phù hợp với cá nhân bạn.
Nguồnyoumed.vn
Lượt xem07/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

detox

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng